CHƯƠNG TRÌNH KHÔI PHỤC SỰ TÍN NHIỆM CỦA KHÁCH HÀNG - MỘT MINH CHỨNG CHO DỮ LIỆU GIÚP NÂNG TẦM TRẢI NGHIỆM

Phần mềm Chương trình khôi phục sự tín nhiệm của khách hàng đang triển khai tại VIAGS là một một minh chứng cho việc ra quyết định dựa trên dữ liệu trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Việc ra quyết định dựa trên dữ liệu cho những công việc hàng ngày của nhân viên sẽ góp phần gia tăng những trải nghiệm tốt đẹp cho khách hàng.

Trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên số

Theo ông Ron Kaufman – bậc thầy về dịch vụ khách hàng đã viết trong cuốn sách Uplifting Service: “Dịch vụ không chỉ là hành động đáp ứng yêu cầu. Đó cũng không phải là một bộ phận chuyên xử lý những khiếu nại của khách hàng. Dịch vụ không phải là một chính sách của công ty. Đó cũng không phải là một bộ quy chuẩn.

Dịch vụ còn lớn hơn thế – đó là cửa ngõ để có được sự đáp ứng nguyện vọng, thỏa mãn và hài lòng. Đó là ham muốn lắng nghe người khác một cách chăm chú và đánh giá cao những ý kiến ấy. Đó là một cam kết hành động và tạo giá trị. Dịch vụ là quá trình đóng góp có ảnh hưởng đến mọi doanh nghiệp, mọi lĩnh vực, mọi văn hóa và mọi người – trong đó có bạn…”

Điều đó cho chúng ta thấy rằng, trong một thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, đặc biệt là ngành hàng không với tiêu chuẩn ngày càng cao, việc cung cấp dịch vụ khách hàng rất quan trọng, và sự tín nhiệm của khách hàng lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Sự tín nhiệm của khách hàng là nền tảng để xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ, tạo sự trung thành của khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh.

Theo Báo cáo về Trải nghiệm khách hàng xuất sắc Toàn cầu 2022 (CEE 2022) được Tập đoàn KPMG công bố, khi chúng ta tiến gần hơn đến nền kinh tế dữ liệu, khách hàng ngày càng chia sẻ nhiều dữ liệu cá nhân để có được sự cá nhân hoá. Từ đó, vấn đề hướng đến một tương lai bền vững bao gồm việc đảm bảo thông tin được bảo mật, phân tích và giải quyết các vấn đề của khách hàng, nâng cao kỳ vọng, cá nhân hoá trải nghiệm … ngày càng quan trọng hơn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng ứng dụng công nghệ để thấu hiểu và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

KPMG cho biết, các doanh nghiệp đã có sự tăng tốc chuyển đổi số trong chuỗi giá trị, từ tiếp thị, thanh toán đến hậu cần, chuỗi cung ứng và đặc biệt là trải nghiệm khách hàng. Vì vậy, sự thấu hiểu khách hàng thông qua dữ liệu và tận dụng góc nhìn bao quát về khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp cá nhân hoá được trải nghiệm, từ đó xây dựng mối quan hệ lâu dài với đối tượng tiêu dùng.

Trong kỷ nguyên số, những quyết định dựa trên dữ liệu cụ thể sẽ dần thay thế những quyết định cảm tính, bản năng, có tính chất phỏng đoán. Việc thu thập, lưu trữ và phân tích, biến các dữ liệu thô thành dữ liệu có nghĩa, sau đó đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đó trở thành một cách thức tư duy, hành động mới.

Quyết định dựa trên dữ liệu

Trong những năm qua, với chiến lược đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm hiện thực hoá tầm nhìn, đưa VNA trở thành hãng Hàng không số vào năm 2025, Hãng không ngừng áp dụng công nghệ, ứng dụng số, tạo lập cơ sở dữ liệu… tất cả nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên số.

Kiên trì với quan điểm: phản hồi của khách hàng là công cụ quan trọng để cải tiến chất lượng dịch vụ, những năm gần đây, VNA đã đưa các phần mềm, ứng dụng CNTT hàng đầu thế giới như Salesforce, Qualtrics nhằm nâng cao chất lượng, tốc độ tiếp nhận và xử lý phản ánh khách hàng. Hiện tại, VNA đang sử dụng 3 kênh thông tin tiếp nhận ý kiến khách hàng về chất lượng dịch vụ gồm: kênh thư, kênh điều tra khách hàng và kênh khảo sát nội bộ.

Bên cạnh việc nâng cao thái độ, kỹ năng của CBNV, các phần mềm xử lý cũng hỗ trợ một phần không nhỏ trong việc xử lý tình huống, phản hồi khách hàng. Mới đây nhất, nhóm nghiên cứu Phòng An toàn Chất lượng & An ninh (ATCL&AN), Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) đã nghiên cứu và cho ra mắt phần mềm “Chương trình khôi phục sự tín nhiệm của khách hàng”. Đây có thể xem là một trong những kênh thông tin – cơ sở dữ liệu quan trọng trong việc chăm sóc khách hàng và góp phần không cải tiến chất lượng dịch vụ tại VIAGS nói riêng và VNA nói chung.

Chị Lưu Thị Hiền Ninh – Phó phòng ATCL&AN VIAGS và là đồng tác giả của sáng kiến chia sẻ:

“Hiện tại, VNA đã có các phần mềm theo dõi và xử lý các thông tin phản hồi góp ý từ khách hàng như Salesforce, Qualtrics… tuy nhiên chưa có hệ thống theo dõi về thông tin khách, chuyến bay kế tiếp của khách để có phương án phục vụ tốt hơn các quy trình thông thường, những ứng xử nâng cao hơn tại sân bay nhằm khôi phục sự tín nhiệm của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của Hãng cũng như của VIAGS. Do đó, chương trình khôi phục tín nhiệm của khách hàng ra đời nhằm góp phần giải tỏa những bức xúc của khách, để khách thấu hiểu, thông cảm hơn, đồng thời tiếp tục sử dụng dịch vụ của VNA. Qua đó, hình ảnh và uy tín của Hãng và VIAGS được củng cố, nâng cao và duy trì sự trung thành của khách hàng”. Điều này cũng đáp ứng và theo đúng văn hoá ra quyết định dựa trên dữ liệu trong thời kỳ chuyển đổi số của VNA.

Với Chương trình khôi sự phục tín nhiệm của khách hàng, trước tiên, VIAGS thực hiện cập nhật thông tin khách hàng và các ý kiến phản ánh từ các nguồn thông tin phản hồi nhận được. Sau đó hệ thống sẽ kiểm tra thông tin chuyến bay khách hàng đi tiếp theo và gửi đến các đơn vị trong dây chuyền phục vụ mặt đất tại 3 sân bay căn cứ để lên phương án phục vụ. Từ đó, các giải pháp sẽ được thực hiện nhằm khôi phục sự tín nhiệm và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

Sau giai đoạn xây dựng và thử nghiệm (tháng 4/2022 – tháng 2/2023) – dựa trên bài toán “Khôi phục sự tín nhiệm” để thiết kế phần mềm trên hệ thống VIAGS Management System, trong giai đoạn từ ngày 01/3/2023 – 10/4/2023, VIAGS bắt đầu đưa vào thử nghiệm tại các đơn vị, thực hiện đối với các khách hàng giả định, chỉnh sửa các lỗi kỹ thuật, bổ sung tính năng theo yêu cầu của người dùng. Từ 10/4/2023 – 30/4/2023, VIAGS tiếp tục thử nghiệm lần 2, thực hiện đối với khách hàng đặt chỗ trên các chuyến bay thật, thử nghiệm các tính năng mới bổ sung, chỉnh sửa.

Chính thức áp dụng từ 1/5/2023 và được cải tiến liên tục theo quy trình phục vụ, Chương trình khôi phục sự tín nhiệm của khách hàng đã tạo cơ sở dữ liệu cho cán bộ trực và nhân viên tuyến đầu trong việc nhận diện, lên phương án phục vụ tốt nhất cũng như kiểm soát được chất lượng phục vụ đối với các khách hàng đã từng phản hồi góp ý về chất lượng dịch vụ của VIAGS.

Có thể thấy, hệ thống lưu trữ các phản ánh của khách hàng trước đó vào Chương trình khôi phục sự tín nhiệm đã giúp các đơn vị trực tiếp cung ứng dịch vụ xây dựng kế hoạch phục vụ phù hợp nhằm giảm sự lặp lại các sai lỗi dẫn đến trải nghiệm không đáng có như các phản ánh trước đây của khách. Với sự chủ động ngay từ bước đầu, khách hàng thấy được các ý kiến phản ánh trước đây được VNA nhìn nhận, đánh giá nghiêm túc và các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ được thực hiện một cách chủ động và thực chất để khôi phục lòng tin của khách trên hành trình bay tiếp theo của VNA. Điều này góp phần gia tăng lòng trung thành của khách, tăng khả năng khách sử dụng tiếp tục dịch vụ hoặc giới thiệu người quen sử dụng dịch vụ của VNA, phù hợp theo định hướng nâng tầm dịch vụ hiện nay của TCT.

Chị Hiền Ninh cho biết: “Với việc đáp ứng được những nhu cầu cấp thiết từ phục vụ hành khách cùng cơ sở dữ liệu chính xác, phần mềm Chương trình khôi sự phục tín nhiệm của khách hàng đã đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, từ tháng 6 đến 12/2023, VIAGS đã thực hiện thành công tổng cộng 268 lượt khôi phục tín nhiệm cho 98 khách, gửi 180 bài khảo sát và nhận được 23 ý kiến trả lời từ khách hàng, trong đó đa phần là các ý kiến hài lòng và khen về chất lượng dịch vụ VIAGS nói riêng và VNA nói chung, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng hành khách”.

Trong thời gian từ tháng 5/2023 đến tháng 12/2023, VIAGS đã tiếp tục mở rộng, nâng cấp phần mềm khôi sự phục tín nhiệm bằng việc bổ sung thêm các tính năng quan trọng như: bổ sung dữ liệu khách hàng Triệu dặm của chương trình Bông sen Vàng và chức năng gửi email tự động danh sách hành khách cần lưu ý phục vụ theo các mốc thời gian trong ngày đến các đơn vị liên quan nhằm tạo sự thuận tiện trong việc theo dõi thông tin của các đơn vị phục vụ trực tiếp, tăng tính chủ động và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng đến Hội viên Triệu dặm của VNA.

Những dữ liệu quý giá này sẽ là cơ sở để các CBNV tuyến đầu xử lý tốt các vấn đề về phản ánh của khách hàng, nhằm mang đến cho khách hàng những cảm nhận tốt nhất về dịch vụ của VNA.

Nhìn chung, phần mềm Chương trình khôi phục sự tín nhiệm của khách hàng là một trong những điển hình của tư duy ra quyết định dựa trên dữ liệu trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Không chỉ là sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định lớn mà dựa trên dữ liệu, chúng ta cho phép nhân viên tuyến đầu sử dụng dữ liệu để ra các quyết định tuy nhỏ nhưng góp phần không hề nhỏ trong việc gia tăng trải nghiệm khách hàng. Với VNA và nhiều hãng hàng không khác trên thế giới, trải nghiệm khách hàng đang dẫn dắt quá trình chuyển đổi số, giúp quá trình chuyển đổi số hiệu quả hơn nhờ tập trung vào những mục tiêu quan trọng nhất.

Các tin khác

VIAGS TÂN SƠN NHẤT CHÚC MỪNG QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3

VIAGS TÂN SƠN NHẤT CHÚC MỪNG QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3

Hoà vào bầu không khí tràn ngập niềm vui và nụ cười của chị em phụ nữ trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Phó Tổng Giám đốc/Giám đốc Bùi Đức Thanh và Ban giám đốc, các cán bộ Phòng/Trung tâm VIAGS Tân Sơn Nhất (TSN) đã đến từng đơn vị để tặng hoa, quà và gửi lời cảm ơn tri ân chân thành đến những người phụ nữ VIAGS TSN xinh đẹp, bản lĩnh, giỏi việc nước đảm việc nhà.

Xem thêm
Niềm vui ngày trở về

Niềm vui ngày trở về

Ngày 21/2, 9 chiến binh đầu tiên VIAGS Đà Nẵng tham gia hỗ trợ TSN phục vụ cao điểm Tết và cách ly tập trung tại Bệnh viện Cần Giờ đã chính thức kết thúc thời gian cách ly, trở về với gia đình.
Xem thêm
[Thơ] “Rồi VIAGS mình...”

[Thơ] “Rồi VIAGS mình...”

Bài thơ “Rồi VIAGS mình...” do chị Lê Thái Thuỷ Bình - Trưởng ban kiểm soát VIAGS gửi tặng toàn thể anh chị em đồng nghiệp những cảm xúc trước tinh thần kiên cường, bản lĩnh vững vàng vượt qua tâm dịch của con người VIAGS.

Xem thêm
Chị Nguyễn Thị Minh - “Gương liêm khiết” của VIAGS Đà Nẵng

Chị Nguyễn Thị Minh - “Gương liêm khiết” của VIAGS Đà Nẵng

“Kết duyên” với gia đình DIAGS (nay là VIAGS Đà Nẵng) vào ngày cuối cùng của năm 2020, chị Nguyễn Thị Minh hiện là Kíp phó Đội Phục vụ trên tàu - Trung tâm phục vụ sân đỗ thuộc VIAGS Đà Nẵng. Với các đồng nghiệp tại đơn vị, chị Minh chính là “gương liêm khiết” trong công tác phục vụ trên trên chuyến bay.

Chỉ tính riêng trong năm 2002, chị Minh đã có 4 lần phát hiện tài sản khách hàng bỏ quên với tổng giá trị 80 triệu đồng. Mới nhất, trên chuyến bay VN185 ngày 3/12/2020, kíp phó Nguyễn Thị Minh có nhặt  được một ví tiền của khách, tổng tiền quy đổi trên 57 triệu VND. Số tài sản đã được bàn giao tới Lost & Found để nhanh chóng trả lại cho hành khách bỏ quên.

“Nhớ lần đầu nhặt được tài sản bỏ quên của hành khách, mình cũng hồi hộp, thậm chí có phần lo lắng. Đến giờ, sau gần 2 thập kỷ làm việc thì mình đã quá quen với quy trình là liên lạc với Lost & Found để bàn giao, sau đó hai bên cùng kiểm đếm để nắm được giá trị bên trong tài sản rồi lập biên bản. Có lẽ nhờ làm nghề đặc thù nên mình có cơ hội được tự hào khi làm được một việc có ích cho xã hội, đồng thời đóng góp công sức vào sự phát triển chung của công ty cũng như VNA.”, chị Minh chia sẻ.

Khi được hỏi về “chìa khóa” để vừa có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời hoàn thành các thủ tục bàn giao tài sản hành khách bỏ quên cho các bộ phận liên quan thì chị Minh cho rằng đó chính là sự đồng lòng của những người đồng đội đang kề vai sát cánh hàng ngày để vượt qua áp lực về thời gian.

“Đặc biệt là trong những đợt cao điểm như hè năm 2019, tần suất máy bay cất hạ cánh liên tục nên cường độ làm việc cực kỳ khẩn trương. Vậy nên khi phát hiện đồ của khách bỏ quên thì gặp khó khăn trong việc phân bổ thời gian xử lý đồng thời cả hai việc bởi thời gian dọn dẹp mỗi tàu bay đều chỉ giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, đội sẽ buộc phải phân công 1 thành viên ở lại để bàn giao cho Lost & Found do quy định chỉ được phép đưa tài sản của khách bỏ quên ra khỏi máy bay sau khi được sự đồng ý, thống nhất của các đơn vị liên quan. Nhân sự cũng có giới hạn nên mỗi thành viên đều trong tư thế kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ một lúc.”, chị Minh cho biết.

Những nỗ lực của chị Minh đã được lãnh đạo Tổng công ty cũng như VIAGS ghi nhận và vinh danh với Giấy khen Công đoàn TCT Hàng không Việt Nam 2020 Chuyên đề "Phụ nữ hàng không Tri thức, Thanh lịch, Đảm đang" và Giấy khen VIAGS 2020.

Bước sang năm 2021, chị Minh hy vọng dịch bệnh sớm được dập tắt để ngành hàng không sớm hồi phục và công việc của CBNV VNA trở lại như trước đây. “Hiện tại có nhiều anh chị em đang nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng nên mình mong muốn mọi người sớm trở lại với công việc, với mái nhà VNA để cùng cống hiến cho những cánh bay sải cánh vươn tới những tầm cao mới”.

Xem thêm
Mang đến sự khác biệt trong dịch vụ theo cách của người VNA

Mang đến sự khác biệt trong dịch vụ theo cách của người VNA

Gắn bó với mái nhà VNA hơn 17 năm, anh Nguyễn Văn Dũng đã trở thành “quen mặt” với quy trình xử lý sau khi nhặt được đồ của hành khách bỏ quên để trả lại cho người đánh mất.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, anh Dũng đã 59 lần nhặt được tài sản khách hàng bỏ quên. Trong đó, trường hợp có trị giá tài sản lớn nhất là trên chuyến bay VN221 chặng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh trong ngày 10/09/2020. Tổng giá trị quy đổi của số tài sản do hành khách bỏ quên được anh Dũng phát hiện là 285.000.604 VNĐ ($3.200 và 224.361.000 VNĐ) cùng nhiều tài sản có giá trị. (3 điện thoại, 5 iphone, 2 Ipad, 1 máy tính bảng).

Xem thêm
 

Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (tên viết tắt VIAGS) được thành lập ngày 01/01/2016 trên cơ sở hợp nhất 3 Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.