TRUNG TÂM KIỂM SOÁT TẢI TỪ XA - BƯỚC CHUYỂN MÌNH TRONG THỜI ĐẠI 4.0

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến khó lường, việc thực hiện kiểm soát tải từ xa thuộc VIAGS góp phần đảm bảo an toàn cho nhân viên cân bằng trọng tải, đảm bảo các chuyến bay hoạt động xuyên suốt, không bị gián đoạn do thiếu nguồn nhân lực và góp phần giảm chi phí cho TCT. 

Trung tâm kiểm soát tải từ xa làm tải từ xa cho tất cả các chuyến bay xuất phát từ 18 sân bay nội địa.

Tinh gọn bộ máy tổ chức, giảm khâu quản lý cấp trung gian, linh hoạt đáp ứng trong việc đổi tàu bay khai thác khi có yêu cầu, tiết kiệm chi phí nhân công ký tải trực tiếp, chi phí quản lý, đặc biệt hướng tới châm ngôn "No Touch" trong mùa COVID-19... là một trong những mục đích quan trọng cho sự ra đời của Trung tâm kiểm soát tải từ xa (CLC) thuộc VIAGS vào tháng 1/2020. 

Từ tháng 2/2020, Ban DVHK, Trung tâm kiểm soát tải từ xa và đại diện VNA tại các sân bay địa phương đã phối hợp thử nghiệm và thực hiện kiểm soát tải từ xa cho các chuyến bay của VNA.

Sau 2 tháng thử nghiệm, cuối tháng 4 vừa qua, Ban ATCL đã có những đánh giá và xác nhận về quy trình, quy định khai thác của hệ thống quản lý tải từ xa của VIAGS và chính thức áp dụng thực hiện làm tải từ xa cho tất cả các chuyến bay xuất phát từ 18 sân bay nội địa (bao gồm cả HAN, DAD, SGN) từ ngày 30/6/2020. 

Theo đó, CLC đã phối hợp đảm bảo đồng bộ chất lượng phục vụ chất xếp hành lý, hàng hoá lên tàu bay, kiểm soát quá trình phục vụ mặt đất thông qua hệ thống kiểm soát tải tập trung, nhân viên kiểm soát tải không cần có mặt tại tàu mà vẫn có thể cung cấp kịp thời cho cơ trưởng các thay đổi về tải trọng, cân bằng thông qua hình thức trực tuyến. 

Sau khi áp dụng, hình thức tải từ xa đã cho thấy tính hiệu quả rõ rệt trong việc tiết kiệm chi phí nhân công ký tải trực tiếp, chi phí quản lý, chi phí trang thiết bị đi kèm phải trả cho đối tác phục vụ mặt đất tại các sân bay. Đến tháng 8/2020, công tác kiểm soát tải của VIAGS đều đảm bảo an toàn, đúng quy định cho 9.526 chuyến bay cho VNA và đã cho thấy nhưng hiệu quả ban đầu.

Tại 3 sân bay SYD, MEL, HKG có dịch vụ kiểm soát tải nằm ngoài dịch vụ trọn gói, sau khi đàm phán cắt giảm dịch vụ sẽ giảm được chi phí trực tiếp phục vụ chuyến bay. Căn cứ sản lượng chuyến bay năm 2019, Ban DVHK ước giảm chi phí khoảng hơn 5 tỷ đồng. Đồng thời tiết kiệm chi phí đào tạo lớp cân bằng trọng tải định kỳ khi phải tới các sân bay nước ngoài (chỉ tổ chức đào tạo hướng dẫn chất xếp định kỳ) tới gần 716 triệu đồng (căn cứ chi phí đào tạo thực chi năm 2019).

Thực hiện làm tải từ xa cũng giúp linh hoạt đáp ứng trong việc đổi tàu bay khai thác khi có yêu cầu, do không cần cử nhân viên làm tải theo chuyến bay.

Thực hiện làm tải từ xa cũng giúp linh hoạt đáp ứng trong việc đổi tàu bay khai thác khi có yêu cầu.

Đặc biệt, sau khi áp dụng thực hiện tải từ xa, VIAGS đã có thể tinh gọn được bộ máy tổ chức, giảm khâu quản lý cấp trung gian, tiết kiệm được 1,19 tỷ đồng trong 3 tháng đầu triển khai, trong khi tăng năng suất lao động bình quân lên 34%. Thêm vào đó, VIAGS cũng đã điều phối, tận dụng được nhân lực trong nội bộ CLC hiện đang phân bổ ở 3 chi nhánh VIAGS tại HAN, DAD, SGN.


Sau khi áp dụng thực hiện tải từ xa, VIAGS đã có thể tinh gọn được bộ máy tổ chức, giảm khâu quản lý cấp trung gian. 

Với sản lượng hiện nay của VNA (kể cả cao điểm tháng 7 vừa qua), VIAGS vẫn đảm bảo phục vụ với định biên nhân lực như năm 2019 khi sử dụng hình thức tải từ xa. Hiện tại, VIAGS đã tận dụng nguồn lực nội bộ để đào tạo bổ sung nghiệp vụ cho 24 nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm soát tải theo sản lượng của VNA khi phục hồi.

Với những hiệu quả rõ rệt đó, Ban DVHK hiện đang rà soát, tiến hành đàm phán với các đối tác liên quan, các công ty phục vụ mặt đất tại các sân bay để giảm giá dịch vụ do giảm khối lượng công việc liên quan dịch vụ kiểm soát tải, đặc biệt các sân bay nước ngoài. Hiện nay, lãnh đạo TCT đã chỉ đạo CLC bố trí vị trí làm việc tại Trung tâm điều hành khai thác từ 01/1/2021 để trực tiếp tham gia, phối hợp với công tác điều hành chuyến bay của VNA.

Hướng tới châm ngôn "No Touch" của mùa Covid-19, CLC đang thể hiện bước chuyển mình của VNA trong thời đại 4.0 và dần chiếm lĩnh thị trường kiểm soát tải trong và ngoài nước.

Các tin khác

VIAGS nhận giải thưởng danh giá của Korean Air

VIAGS nhận giải thưởng danh giá của Korean Air

Ngày 14/3, Công ty Dịch vụ Mặt đất sân bay Việt Nam – VIAGS, chi nhánh Tân Sơn Nhất đã đạt giải chất lượng dịch vụ tốt nhất khu vực Đông Nam Á năm 2017 cho dịch vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất.


Xem thêm
VIAGS chi nhánh Nội Bài tích cực phục vụ cao điểm Tết Nguyên Đán 2018

VIAGS chi nhánh Nội Bài tích cực phục vụ cao điểm Tết Nguyên Đán 2018

Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán đang diễn ra tại sân bay Nội Bài, VIAGS Chi nhánh Nội Bài đã huy động các nhân viên và chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị phục vụ mặt đất. Đỉnh điểm những ngày trước và sau Tết, VIAGS Chi nhánh Nội Bài đã phục vụ hơn 500 chuyến bay/ngày và xấp xỉ 90,000 khách/ngày.
Xem thêm
VIAGS ước phục vụ hơn 23 nghìn chuyến bay dịp Tết

VIAGS ước phục vụ hơn 23 nghìn chuyến bay dịp Tết

Hòa chung không khí rộn ràng đón Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018, VIAGS đang chính thức trải qua cao điểm phục vụ Tết Mậu Tuất 2018 với áp lực tăng đột biến so với ngày thường.


Xem thêm
VIAGS trả lại hành khách hơn 13 tỷ đồng bỏ quên

VIAGS trả lại hành khách hơn 13 tỷ đồng bỏ quên

Theo số liệu thống kê, năm 2017, đã có hàng ngàn trường hợp nhân viên VIAGS phát hiện, trả lại tiền cho hành khách để quên trên máy bay tổng cộng 13.293.590.000 đồng, tăng 146% so với năm 2016.
Xem thêm
VIAGS tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2018

VIAGS tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2018

Ngày 29/1, tại trụ sở Công ty, VIAGS đã long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh, phong trào công đoàn 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.


Xem thêm
 

Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (tên viết tắt VIAGS) được thành lập ngày 01/01/2016 trên cơ sở hợp nhất 3 Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.